Home

เราจะรู้สึกยังไงหลังจากรู้ว่าชีวิตเราเหลือเวลาไม่นานบนโลกนี้

บางคนอาจตัดสินใจใช้ชีวิตที่เหลืออย่างไม่ใยดี ใช้ไปในสิ่งที่อยากทำ หรือไม่ก็ทอดทิ้ง หมดอาลัยตายอยาก อาจจะมีบ้างที่เลือกจะสู้ต่อไป รวมถึงบางคนอาจจะเฉยๆ และปล่อยให้เวลาทำหน้าที่ของมันอย่างเงียบๆ

การมีชีวิตอยู่ก็คือการมีความหวัง แรงฮึดขึ้นอยู่กับ “ความหวัง” ของแต่ละคนเป็นเช่นไร ยังมีแรงทำให้เป็นจริงไหวหรือไม่

แต่สำหรับ อิคุรุ (ikuru) ที่ชีวิตทีผ่านมาอยู่ตัวคนเดียวอยู่แล้ว เขาไม่มีความหวังอะไรเหลืออยู่ จึงตัดสินใจใช้สิทธิืปลุก AGH-RMS หรือ Ai–Ren ขึ้นมา เพื่อเป็นเพื่อนเคียงข้างระหว่างรอความตายมาพรากเค้าจากโลกนี้ไป โลกอนาคตที่ธรรมชาติผันแปร เรื่องธรรมดาพื้นฐานอย่าง การกิน ความรู้สึก อารมณ์ การตั้งครรภ์ ฯลฯ รวมถึงความรัก กลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดา หาได้ยากในสังคม อายุขัยมนุษย์สั้นลง จำนวนประชากรลดลงเรื่อยๆ และที่สำคัญชาติพันธุ์ของมนุษย์กำลังใกล้สูญสลายไปด้วยการทำลายล้างจากพระเจ้า

Ai-Ren เป็นมนุษย์สังเคราะห์ที่มีอายุขัยไม่ยืนยาว (สัั้นกว่า 1 ปี) และเป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ภาวะชีวิตอยู่ในชั้นวิกฤต เพื่อให้ได้รับความสงบก่อนจากไป ซึ่งเริ่มต้นที่อิคุรุุปลุก Ai-Ren ขึ้นมานั้น ก็แค่หวังว่าจะใช้สิทธิที่มีอยู่เท่านั้น ไอ (Ai) คือชื่อ Ai-Ren ของเขา

แต่กลับเป็นว่า ไอ ได้ทำให้ช่วงเวลาสุดท้่ายของ อิคุรุ มีความหมายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้เข้าใจในชีวิตอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งรู้สึกถึงความรักที่ไม่ใช่แค่เรื่องระหว่างคนสองคน แต่เป็นความรักที่ส่งต่อไปยังคนรอบๆ ข้าง และคนรุ่นถัดไปด้วย

ผมชอบเรื่องนี้เพราะพูดถึงเรื่องชีวิตและความตายได้น่าติดตาม เนื้อเรื่องเรียบง่าย ตรงประเด็น ไม่ฟูมฟาย ไม่แต่งแต้มให้เกินงาม แม้จะแอบลุ้นลึกๆ ว่าอยากให้ทั้งคู่มีชีวิตต่อไป แต่ความเป็นจริงก็ไม่อาจขัดแย้งได้

และถึงแม้ ไอ จะเดินทางไปก่อนเขา ชีวิตของ อิคุรุ ก็ถือได้ว่าเติมเต็มสมบูรณ์

Technorati Tags: ,,

ใส่ความเห็น